Toàn cảnh Hội thảo
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những định hướng chiến lược của ngành Y tế. Sự hài lòng của người bệnh là tiêu chí quan trọng đánh giá uy tín, chất lượng phục vụ của bệnh viện, là thước đo phản ánh kết quả đầu ra của các cơ sở Y tế. Mục tiêu sau cùng của chất lượng các bệnh viện không chỉ là chữa đúng, chữa đủ, chữa khỏi cho người bệnh mà còn hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Các đại biểu tham dự Hội thảo tại Tuyên Quang
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện đã có 74 đề án cải tiến chất lượng bệnh viện được thực hiện. Dự án đã đầu tư trên 23 tỷ hỗ trợ các bệnh viện thực hiện đề án và các bệnh viện đối ứng hơn 50% chi phí thực hiện. Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 cho thấy, các bệnh viện thuộc dự án hỗ trợ đã có cải tiến đáng kể về điểm chất lượng. Tổ chức 12 lớp tập huấn về quy trình chăm sóc người bệnh, quản lý chất lượng bệnh viện, tập huấn đột quỵ; 4 hội thảo thúc đẩy tiến độ thực hiện đề án, hội thảo xây dựng công cụ đánh giá chất lượng chăm sóc, công cụ đánh giá 5S; tổ chức hỗ trợ tư vấn theo lĩnh vực; hỗ trợ, giám sát kỹ thuật tại 12/13 tỉnh và 30 bệnh viện thụ hưởng của dự án…qua 2 năm triển khai tỷ lệ nhận thức và vai trò của lãnh đạo về cải tiến chất lượng bệnh viện, cam kết đầu tư vào cuộc của lãnh đạo các Sở Y tế và các bệnh viện đã tăng lên rõ rệt, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng từ 78,44 – 88,22% và đối với nhân viên Y tế là 80,41 lên 85,91%; kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 cao hơn và bằng 10% điểm số so với năm 2015; từng bước đổi mới văn hóa an toàn người bệnh, tăng tuân thủ thực hiện quy trình từ 55% lên 92%, tăng số lượng báo cáo sự cố y khoa tự nguyện từ 311 ca năm 2015 lên 1389 ca năm 2016.. .. tỷ lệ thu hút bệnh nhân của các bệnh viện đều tăng lên đáng kể sau khi thực hiện cải tiến chất lượng và hầu hết các bệnh viện có giường ngoài kế hoạch với số lượng lớn.
PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Ban quan lý Dự án
Phát biểu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý cái tiến chất lượng bệnh viện
PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Ban quan lý Dự án cho biết thêm: hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng bện viện là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong các hoạt động của Dự án NORRED với tổng chi phí 5 triệu USD. Năm 2015-2016 Dự án đã tổ chức một số hội thảo, tổ chức các đoàn tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm về quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện trên toàn quốc, tổ chức các lớp tập huấn… và ban hành hiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tới Ban quản lý dự án các tỉnh và các bệnh viện để hỗ trợ các bệnh viện tăng cường năng lực quản lý và cải tiến chất lượng.
Các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo
Hội thảo đã tập trung thảo luận các vấn đề về cải tiến chất lượng cũng như quy trình chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh, tăng cường chất lượng xét nghiệm, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, tăng cường sự hài lòng của người bệnh, quy trình thực hiện 5S - bệnh viện xanh, sạch, đẹp theo trọng tâm chỉ đạo của Bộ Y tế. Hội thảo là cơ hội để cập nhật kiến thức học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý, tăng cường hiệu của quản lý và cải tiến chất lượng cho các bệnh viện thụ hưởng dự án. Kế thừa và phát huy những kết quả và bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý và điều hành để dự án phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của nhân dân./.